Lương 3P là gì? Làm sao để áp dụng lương 3P hiệu quả nhất.

Ngày đăng: 28-10-2023

Hiện nay việc trả lương theo hệ thống lương 3P đang được áp dụng rất rộng rãi. Mục đích của trả lương 3P là hướng tới sự công bằng nhằm thu hút và giữ chân nhân tài cho tổ chức. Trong bài viết sau Eteksofts sẽ giúp nhà quản trị quản lý cặn kẽ lương 3P là gì? Cùng tìm hiểu ngay nhé!

Lương 3P là gì?

Lương 3P là phương pháp trả lương dựa trên 3 yếu tố cơ bản Pay for position, Pay for person và pay porforance.

  • P1 (Pay for position): Trả lương theo vị trí công việc. Công ty dùng ngân sách chi lương cố định để trả cho nhân viên có vị trí giống nhau.
  • P2 (Pay for person): Trả lương theo năng lực tương ứng của người giữ vị trí công việc. Các công ty chi lương dựa vào khung năng lực nhân viên.
  • P3 (Pay for porformance): Trả lương theo kết quả đạt được. Người lao động được trả thưởng theo hiệu suất công việc và lợi ích mang lại cho công ty.

Lương 3P là gì?

Như vậy, tiền lương người lao động được nhận trong tháng P = P1 + P2 + P3. Trong đó P1 sẽ là khoản cố định. Cán bộ nhân viên muốn tăng thu nhập phải dựa vào 2 yếu tố P2 và P3.

Sự kết hợp 3 yếu tố trên hướng tới mục tiêu doanh nghiệp trả lương cho nhân viên đúng với giá trị họ mang lại. Phương pháp này hạn chế sự phiến diện và quan liêu trong cách tính lương truyền thống ở nhiều cơ quan, tổ chức hiện nay khi quá chú trọng đến bằng cấp hoặc thâm niên

Nếu bạn đang tìm kiếm phần mền quản lý lương 3P bạn vui lòng để lại thông tin dưới đây, đội ngũ nhân viên EtekSofts sẽ liên lạc và hỗ trợ bạn

Yếu tố chính của hệ thống lương 3P

1.Pay for position - Lương theo vị trí công việc

Pay for position hay còn gọi là trả lươg theo vị trí công việc của nhân sự, nghĩa là doanh nghiệp phải chi ra một số tiền hàng tháng để trả cho vị trí, chức danh. Nhà quản trị cần tham khảo mặt bằng trả lương của doanh nghiệp cùng khu vực. Từ đó thiết lập mức lương rõ ràng phù hợp với người lao động.

Cơ cấu ở phần lương này được nhiều công ty, doanh nghiệp áp dụng toàn phần mà không kết hợp với bất kì yếu tố nào khác. Điều đó bời vì nó căt giảm được rất nhiều đầu việc cho bộ phận HR và kế toán, cũng như công ty được giảm thiểu chi phí.

Nhà quản trị căn cứ vào 4 tiêu chí sau để đưa ra quy định lương theo từng vị trí chức danh:

  • Sự nỗ lực tinh thần và thể chất: Vị trí công việc yêu cầu về năng lực và mức độ nặng nhọc cao hay thấp.
  • Tư duy, sự sáng tạo và khả năng ra quyết định: Vị trí công việc yêu cầu khả năng phân tích, khả năng công việc và khả năng xử lý các công việc phát sinh trong công việc.
  • Hậu quả sai xót trong công việc: Tính chất công việc thường gặp những sai sót nghiêm trọng, để lại những hậu quả nặng nề cho doanh nghiệp về tài chính, thiết bị, công cụ dụng cụ.
  • Môi trường làm việc: Vị trí công việc có rủi ro cao hay thấp.

2.Pay for person - Lương theo năng lực

Đây là chữ P quan trọng và khó xác định nhất trong phương pháp lương 3P. Pay for Person trả lương theo năng lực thực tế cho người lao động. Cụ thể là doanh nghiệp sẽ dựa trên kết quả đánh giá năng lực để để xác định số tiền và phúc lợi tương ứng.

Với cách tính này, nahf quản trị doanh nghiệp sẽ tạo động lực cho người lao động không ngừng trau rồi và học hỏi kiến thức, kỹ năng mới để tăng thu nhập bản thân.

Có 2 cách để quyết định tiền lương theo năng lực đó là:

  • Cách thứ nhất: Nhà quản trị chỉ trả lương theo duy nhất năng lực thực tế, bỏ qua kiến thức, kỹ năng, thái độ của người lao động có phù hợp với doanh nghiệp hay không.
  • Cách hai, dựa vào mô hình ASK để đánh giá từng vị trí công việc và trả lương dựa trên kết quả mô hình đó. Phương pháp này tuy phức tạp hơn nhưng đánh giá người lao động toàn vẹn hơn và đầy đủ hơn phương pháp 1.

3.Pay for performance - Lương theo hiệu năng

Pay for performance là hình thức trả lương cho kết quả có được của nhân sự. Đây là cách doanh nghiệp trả lương cho nhân viên khi hiệu năng và kết quả làm việc của họ ở mức tốt. Lúc này, nhân viên đáp ứng đầy đủ các tiêu chí đặt ra và mang lại kết quả cho doanh nghiệp.

Yếu tố quy chế lương được tính dựa trên hiệu quả công việc của người lao động dựa trên quy trình:

  • Giao mục tiêu công việc
  • Đánh giá mức độ hoàn thành công việc
  • Khuyến khích bằng thưởng
  • Phát triển cá nhân
  • Phát triển tổ chức

Tuỳ theo năng lực và thực tế hoạt động của doanh nghiệp mà họ sẽ có các cơ chế, các chính sách trả lương khác nhau. 3 hình thức trả lương bạn có thể tham khảo:

  • Cá nhân: tiền thưởng, hoa hồng, tăng lương hay lương ăn theo sản phẩm,...
  • Tổ chức: thưởng nóng hay thưởng thành tích nhóm (cho một nhóm hay cho cả bộ phận)
  • Doanh nghiệp: thưởng cổ phiếu doanh nghiệp, quyền được mua cổ phiếu và chi sẻ lợi nhuận với doanh ngiệp